Home Chuyên Đề TBQ News Anime-LiveAction 【GÓC KHUẤT CỦA THẾ GIỚI 】Dù chiến tranh thì hoa vẫn nở và ve vẫn râm ran

【GÓC KHUẤT CỦA THẾ GIỚI 】Dù chiến tranh thì hoa vẫn nở và ve vẫn râm ran

159 views

Có lẽ, bạn nhân viên CGV đã rất bất ngờ với hành động của gần 30 người trong rạp trưa nay. Phim hết, đèn bật sáng nhưng không ai có ý định đứng lên, mọi người cứ thế lặng lẽ dõi theo từng dòng credit kết phim trong thinh lặng. Mãi đến khi màn hình trắng xóa, tầm 1 phút sau, từng người bước ra khỏi phòng chiếu, có chút thẫn thờ. Phải chăng, ai cũng đang chìm trong những suy nghĩ về điều mình vừa thấy ở “góc khuất của thế giới” ấy?

Dù chiến tranh thì hoa vẫn nở và ve vẫn râm ran

TBQ_In_This_Corner_Of_The_World (3)

Chiến tranh.
Mất mát. Đau thương.
Nhiều lần tôi tự hỏi phải xem bao nhiêu bộ phim, đọc bao nhiêu quyển sách, thấy bao nhiều điều… thì một người sinh ra trong thời bình mới cảm nhận được hết sự khốc liệt của chiến tranh?

【 IN THIS CORNER OF THE WORLD – GÓC KHUẤT CỦA THẾ GIỚI】 là một câu chuyện với đề tài không mới khi tiếp tục khai thác về vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima. Thế nhưng, ngoài cột khói cao không rõ danh tính mà người dân ở Kure nhìn thấy từ xa thì bầu trời vẫn cứ xanh một cách tàn nhẫn như thế.

Hằng ngày, con người nơi đây đối diện với mất mát dường như rất bình thản. Càng bình thản, những nỗi đau càng chìm vào thinh lặng. Chôn sâu, giấu kỹ, vẹn nguyên vĩnh viễn chẳng thể nguôi ngoai.

Trước khi xem, tôi biết, đây sẽ là một câu chuyện thật buồn và ám ảnh. Thế nhưng, khi bước ra khỏi rạp, một bức tranh dịu dàng, tươi sáng rực rỡ sức sống dần thấm hút hết tất cả nỗi buồn ấy.

 

“Trong trận chiến này, ta phải chịu đựng những điều không thể chịu đựng”

“Em ăn không? Nhà chị bị thiêu rụi làm chín luôn mớ khoai lang này nè!”

 

Mọi người chung quanh chấp nhận và đối diện với cuộc sống khốc liệt ấy bằng nụ cười và ý chí ngoan cường của mình, Suzu cũng vậy. Thế giới trong mắt cô vốn đã rực rỡ sắc màu, sinh động với những điều đặc biệt chỉ riêng cô mới thấy.

Phác chì ở chỗ này, cầm cọ tô màu ở chỗ kia, là dưa hấu của những ngày hè, là những con sóng lăn tăn như đàn thỏ trắng đang nhảy… cô lưu giữ mọi vẻ đẹp cuộc sống qua lăng kính giàu cảm xúc và những nét vẽ tràn trề nhựa sống của mình.

Chiến tranh với cô, đơn giản là những ngày sống chật vật về vật chất, là nỗi dự cảm chia ly, là điều gì đấy còn khá mơ hồ nhưng vẫn thật đẹp…

Cho đến ngày, một vụ nổ bom cướp đi đứa cháu gái yêu thương cùng cánh-tay-phải-vẽ-nên-thế-giới của cô…

Tựa như tâm trạng bàng hoàng của người xem khi bất ngờ bị bao vây trong hàng ngàn âm thanh chết chóc của máy bay chiến đấu, những cơn mưa bom bão đạn. Vì trước đó, hình ảnh trên phim vẫn còn là những lời ca nhẹ nhàng, thanh bình.

Chiến tranh khốc liệt vậy đó, bất ngờ và chẳng từ nan, cứ thế nện thẳng vào thể xác và tinh thần con người.

Chiến tranh cứ thế lặng lẽ ăn mòn tâm hồn con người từng chút một

TBQ_In_This_Corner_Of_The_World (2)

Đó là lúc Suzu thực sự đối diện với sự tàn khốc của thực tế.

Mặc cảm tội lỗi bởi suy nghĩ trách nhiệm về cái chết của người cháu, mất đi chỗ dựa tinh thần, Suzu đã khóc, đã quằn quại trong những đau đớn của riêng mình, đã có lúc cô muốn từ bỏ, nhiều điều, kể cả cuộc sống này.

“Người mà chị yêu thương nhất mất đi, cửa tiệm cũng đóng, con thì chẳng thể gặp được nữa, nhưng ít ra chị vẫn có quyền chọn nơi mình muốn sống. Em cũng vậy, hãy đến nơi em muốn!”

“Không thể từ bỏ nơi sống của mình một cách dễ dàng như vậy!”

“Người lính chết ở phía ngoài cổng hôm đó chính là con chị. Chính chị còn chẳng nhận ra được nó. Thằng bé đã đi từ Hiroshima đến được tận đây. Chị sẽ không khóc nữa vì phí muối mặn lắm!”

Những tâm hồn bị nỗi đau gặm nhấm xích lại gần, sưởi ấm cho nhau…

TBQ_In_This_Corner_Of_The_World (4)

Tôi thấy một người mẹ che chắn cho đứa con khỏi những mảnh bom, người mẹ dù chết vẫn tiếp tục bảo vệ đứa nhỏ cho đến khi thân xác thối rữa. Ấn tượng cuối cùng và sâu đậm về hình bóng mẹ giữa những cơn mưa bom trong đầu đứa trẻ đáng thương kia là cánh tay phải không toàn vẹn…

Giây phút đứa trẻ bơ vơ ấy ôm lấy cánh tay phải cụt một khúc của Suzu rồi thốt lên tiếng: “Mẹ ơi” đầy hạnh phúc
Giây phút người chị dâu lấy váy áo của đứa con quá cố khoác lên người đứa trẻ mồ côi mà vợ chồng Suzu mang về từ chiến trường

Tôi đã thấy rất rõ một góc bé nhỏ, khuất lấp chứa những điều đẹp đẽ của riêng mình mà con người có thể tìm thấy từ trong đau thương, mất mát.

Dù mất đi những thứ quan trọng,
tôi vẫn đang sống, ở nơi đây
để một lúc nào đó, ta gặp nhau ở “góc khuất của thế giới” này…

TBQ_In_This_Corner_Of_The_World (1)

 


Thật sự cảm ơn tất cả những bạn có trong rạp trưa hôm nay, cảm giác thật sự rất ấm áp. Một ngày chỉ có 1 suất chiếu duy nhất đúng 12h trưa tại cái phòng nhỏ nhất trong rạp. Dù không hề quen nhưng có lẽ chúng ta đã giao nhau ở một góc khuất nhỏ bé nào đó trong cuộc sống này chăng?

[Người viết: KDX]


 

TBQ_In_This_Corner_Of_The_World (5)

Hiện phim【 IN THIS CORNER OF THE WORLD – GÓC KHUẤT CỦA THẾ GIỚI】 đang được công chiếu tại Việt Nam từ Thứ Sáu, 18/08/2017

Link đặt vé:
Tại cụm rạp CGV: https://www.cgv.vn/default/goc-khuat-cua-the-gioi.html

Truyen Ban Quyen
RSS
Pinterest
fb-share-icon
FbMessenger